Về Hà Tĩnh nhớ 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc

Hàng năm, cứ tới ngày lễ kỷ niệm Thương binh liệt sĩ. Người dân cả nước lại hướng về Hà Tĩnh để tưởng nhớ 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc. Những người con gái của quê hương đã ngã xuống, đem tuổi thanh xuân và máu xương mình đổi lấy hòa bình và hạnh phúc cho đất nước non sông.

Ngã ba Đồng Lộc thuộc xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, nằm trên đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Vào những năm tháng chống giặc Mỹ, kẻ thù đã trút hàng vạn tấn bom xuống mảnh đất này.
Chỉ tính riêng tháng 3/1968, đã có hơn 48.600 quả bom các loại trút xuống mảnh đất này.
Chiều ngày 24/7/1968, trong lúc đang sửa đường thông xe, thì trận ném bom thứ 15 trong ngày, một quả bom rơi trúng nơi 10 cô gái đang trú ẩn. Tất cả tiểu đội đã hi sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Sự hi sinh của các cô, viết tiếp trang sử hào hùng của dân tộc và mảnh đất miền trung nắng gió mà anh hùng Hà Tĩnh.
Nơi yên nghỉ của 10 cô gái Đồng Lộc
Hiện nay, khu di tích Ngã ba Đồng Lộc đã được xếp vào di tích lịch sử quốc gia đặc biệt. Các công trình tượng đài Chiến thắng, tượng đài 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc, tháp chuông 7 tầng... được xây dựng để ghi nhớ công lao của 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc và cả lực lượng thanh niên xung phong trên toàn quốc.
Sau khi đất nước thống nhất, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã rà xét tất cả các điểm chiến đấu của TNXP trong đoàn quốc và chọn di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc để xây dựng Tượng đài chiến thắng. Công trình nằm dưới thung lũng trong Công viên Tuổi trẻ - nơi trước đây chi chít hố bom. Tượng đài được khánh thành vào dịp kỷ niệm 30 năm chiến tháng Đồng Lộc (15/7/1998).
Ngã ba Đồng Lộc cũng đã được lựa chọn là nơi xây dựng tượng đài Chiến thắng chung để ghi công lực lượng Thanh niên xung phong trên cả nước trong việc bảo vệ tổ quốc.
Hàng năm, từ ngày vào ngày 15/7 tới 27/7 các chương trình, hoạt động tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuốc vì độc lập dân tộc nhân ngày chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc 24/7 và ngày Thương binh liệt sĩ 27/7.
Rât nhiều lãnh đạo nhà nước, người dân, cựu chiến binh, lực lượng quân đội... về Đồng Lộc viếng mỗ 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc và khu di tích lịch sử Đồng Lộc.


Lặng nghe những dai điệu hát về 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc anh hùng!

Tour du lich mien trung tham quan du lich Hà Tĩnh

Share on Google Plus

Giới thiệu

"Thế giới là một cuốn sách, và ai không đi chỉ đọc được một trang" - Vì vậy tôi thích du hí, khám phá thế giới và chia sẻ với mọi người!
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét