Chùa Bà Đanh sau nhiều năm vắng

Chùa Bà Đanh, còn được gọi là chùa Bảo Sơn, nằm ở làng Đanh Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam. Từ lâu được dân gian truyền miệng câu nói "vắng như chùa Bà Đanh" đang trở thành một điểm hành hương của nhiều người người dân và khách du lịch tới viếng và vãn cảnh chùa.

Bậc thềm từ bến sông lên chùa Bà Đanh
Một chú gà cất tiếng gáy phá vỡ sự tĩnh lặng trong khuôn viên chùa Bà Đanh, Hà Nam. Sau nhiều năm vắng bóng khách hành hương, vẫn toát lên vẻ bình an, yên tĩnh.
Toàn cảnh chùa Bà Đanh bên dòng sông Đáy
Đứng trên bến sông yên tĩnh, trong khi ngắm nhìn những chiếc thuyền đang lướt ngang qua. Những âm thanh nhẹ nhàng của lá khô rơi trên bến nước, báo hiệu một mùa thu đang về. Những lo toan trong cuộc sống thường ngày như ta biến đi tất cả.
Khi còn nhỏ, tôi nghe được một câu nói: "vắng như chùa Bà Đanh". Ngụ ý nói tới những nơi xa xôi, vắng vẻ. Nhưng câu nói đó làm tôi tò mò muốn tìm hiểu về ngôi chùa bí ẩn đó.
Cuối cùng, vài ngày trước, tôi quyết định lái xe vượt hơn 60km từ Hà Nội để đến chùa Bà Đanh.
Trước sự ngạc nhiên của tôi, khi đến nơi. Tôi đã gặp được một vài nhóm người tới trước để cầu nguyện hay chỉ là để tìm sự yên bình và thư giãn.
Theo ông Nguyễn Văn Hải, người trông nom chùa hơn 10 năm nay. Mỗi tháng có hơn ngàn người tới đây viếng chùa. Trong đó có nhiều người trở lại đây nhiều lần.
Mặc dù nó đã gần như bị lãng quên trong một thời gian dài. Bà Đanh hiện được coi là một trong những ngôi chùa thành bình và có cảnh đẹp nhất trong cả nước vì cảnh sông nước, đồi núi hữu tình và kiến trúc đặc biệt của ngôi chùa.
Chùa có kiến trúc thấp, có vẻ nặng nề, trông giống như một con rùa đang nghỉ.
Bao gồm hơn 40 căn riêng biệt được pha trộn nhiều trường phái tín ngưỡng khác nhau nằm trong khuôn viên rộng hơn 10ha.
Quần thể chùa với 40 ngôi riêng biệt
Không ai biết chính xác chùa được xây dựng khi nào. Nhưng đối với bao thế thệ người dân nơi đây, luôn lưu truyền về sự hình thành của ngôi chùa.
Cách đây rất lâu ở làng Đanh Xá, mưa lớn và gió triền miên làm người dân điêu đứng khốn cùng. Ngày nọ, một người đàn ông tuổi đã cao mơ thấy một người con gái xinh đẹp, với khuôn mặt hiền hậu, đôi mắt sáng và vầng trán cao nói với ông là đến để cứu giúp người dân. Cô cho ông biết nơi xây dựng ngôi chùa. Vào thời điểm đó, nơi đây được bao phủ bởi rừng rậm và nhiều loài muông thú.
Lúc đầu, chỉ là một ngôi chùa nhỏ. Sau đó, dưới thời vua Lê Hy Tông (1676 - 1680), nó đã được xây dựng lơn hơn. Người dân không được phép xây dựng nhà ở gần đó. Nên dần dần ngôi chùa bị bỏ hoang, không được quan tâm.
Sau khi chùa được xây dựng, một cây cổ thụ bị ngã. Có một người khác cũng nằm mơ giống như ông cụ đã từng mơ. Được yêu cầu lấy một phần thân cây để tạc bức tượng vị nữ thần lấy tên là Bảo Sơn Thánh Mẫu.
Trong mùa lũ năm đó, một ngai vàng bằng gỗ trôi được vớt lên từ sông. Lạ lùng thay bức tượng được đặt vừa vặn lên ngai vàng, kể từ đó, người dân trong vùng đã được hưởng những mùa mưa thuận gió hòa, cây cối sum suê.
Sự linh thiêng của đền thánh mẫu thu hút du khách hàng hương từ nhiều nơi. Du ai đi thuyền qua khu vực này cũng đều ghé lại thắp hương để cầu an cho bản thân gia đình.
Chùa chính, thờ đức Phật, hai bên có là tượng Tứ Pháp trong văn hóa nông nghiệp Việt Nam gồm: thần mây(Pháp Vân), thần mưa(Pháp Vũ), thấn sấm(Pháp Lôi), thần chớp (Pháp Điện).
Trong quá khứ, chùa dường như bị bỏ hoang, vì nơi đây khó tiếp cận.
Năm 1994, chùa Bà Đanh được công nhận là di tích lịch sử Quốc gia. Năm 2007, tỉnh Hà Nam đã chi 20 triệu đồng để phục dựng, tu bổ.
Một con đường dài 2km cũng được mở từ kết nối với quốc lộ 21 và đi qua nhiều làng nghề. Một nhà khách lớn phục vụ khách du lịch cũng đã được xây dựng.
Lễ hội chùa Bà Đanh được tổ chức vào ngày 9 tháng 2 và tháng 11 âm lịch. Các nghi lễ truyền thống bao gồm các trò chơi dân gian, đua thuyền... cũng được tổ chức.
Nét cổ kính trong kiến trúc đậm chất Việt Nam xưa, nằm giữa cảnh quan núi sông hữu tình cùng sự linh thiêng của đức Thánh Mẫu. Chùa Bà Đanh dần thu hút du khách thập phương hành hương về đây để thắp nhang cầu an, vãn cảnh chùa. Sẽ không còn là một ngôi chùa trong câu "vắng như chùa Bà Đanh".
Theo Vietnamnetnews

Tag: du lich | du lich mien trung

Share on Google Plus

Giới thiệu

"Thế giới là một cuốn sách, và ai không đi chỉ đọc được một trang" - Vì vậy tôi thích du hí, khám phá thế giới và chia sẻ với mọi người!
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét