Tham quan làng điêu khắc đá Non Nước

Làng Non Nước, Đà Nẵng có lịch sử hơn 400 năm điêu khắc đá nghệ thuật. Tới đây, bạn không khỏi thán phục trước các tác phẩm nghệ thuật được chế tác từ đá, mỗi tác phẩm đều thể hiện nét tài hoa, tinh tế của các nghệ nhân. Sự đa dạng của các loại sản phẩm, từ những pho tượng phật, tượng người, tượng các danh nhân Việt Nam.

Non Nuoc artisans, Non Nuoc Village, Marble Mountain, Danang

Sau một chuyến đi 15 phút từ trung tâm thành phố Đà Nẵng, thành phố lớn nhất ở bờ biển miền Trung của Việt Nam, tôi đến làng điêu khắc đá nổi tiếng Non Nước, nằm tại chân núi Ngũ Hành Sơn đẹp như tranh vẽ.
Trong làng, có hàng ngàn thợ thủ công làm việc ngày đêm để biến đá thành những tác phẩm nghệ thuật.
Cụ Lê Bền 89 tuổi, một trong những nghệ nhân lâu đời nhất trong làng cho biết khoảng 400 năm trước, vào nửa đầu thế kỷ 17. Nhà điêu khắc Huỳnh Bá Quát từ Thanh Hóa vào đây lập nên làng khi biết rằng nơi đây có nhiều đá cẩm thạch. vào lập nên.
Vào thời điểm đó, các sản phẩm đá cẩm thạch phổ biến nhất là các khối đá để neo thuyền, một loạt các cối xay, và bia mộ. Bên cạnh đó, tác phẩm điêu khắc của rồng thiêng, phượng, rùa cho chùa, đền, lăng mộ, nhân vật lịch sử, nhân vật tâm linh...

Đi bộ dọc theo đường Huyền Trần Công Chúa, tôi đã sửng sốt bởi hàng ngàn đồ tạo tác bằng đá nhiều kích cỡ. Phần lớn là tượng tâm linh, chẳng hạn như các bức tượng Phật Di Lặc, và Phật Bà Quan Âm. Ngoài ra còn có những loài động vật như con rồng, phượng, sư tử và voi. Theo ông Trần An, chủ sở hữu của cửa hàng Trần An nổi tiếng với các tượng tâm linh Phật Giáo: "Để đáp ứng nhu cầu của du khách nước ngoài, chúng tôi cũng làm cho nhân đạo thiên chúa như tượng Chúa Giêsu, Đức Mẹ." 

Công việc nặng nhọc

Trên chuyến đi, tôi đã gặp một nghệ nhân trẻ tuổi tên là Tuấn, người đã nghiên cứu khắc trong hai năm. "Trước khi khắc, chúng ta phải tạo một bản phác thảo trên một khối đá đầu tiên. Khi tôi bắt đầu học, tôi đã thực hiện rất nhiều sai lầm như đục quá cứng hoặc quá mềm. Kết quả là, tôi đã mất một tháng để hoàn thành sản phẩm đầu tiên, mà là chỉ cao 20 cm", anh Tuấn chia sẻ. Một trong những khó khăn mà các nghệ nhân Non Nước phải đối mặt hàng ngày là không khí đầy bụi bặm. Kết quả là, nhiều người phải nghỉ việc sớm vì bệnh phổi mặc dù tình yêu của họ với chạm khắc đá cháy bỏng. Thay vào đó, họ chuyển sang các đội bán hàng để họ có thể đóng góp cho nghề truyền thống của họ.

Thu hút khách du lịch

Alena, du khách Mỹ nói với tôi rằng cô ấy nghe nói về ngôi làng này từ một người bạn. "Khi tôi nhìn thấy các tác phẩm điêu khắc thu nhỏ mang về, tôi biết rằng tôi sẽ tới thăm Việt Nam một ngày nào đó".
Anh Lương, tài xế taxi nói rằng, đã có một du khách Úc đến và đã bỏ ra 200 ngàn USD để mua các sản phẩm đá. "Họ không thấy loại hình nghệ thuật này ở các nước khác, để mọi người sẵn sàng bỏ ra hàng ngàn đô la," ông nói. "Hôm qua một người phụ nữ đã mua một bức tượng Phật Bà Quan Âm cao 1,3 mét trong khoảng 80 triệu đồng (US $ 3,700)." Hiện nay, Làng Non Nước có khoảng 500 nhà sản xuất cung cấp hơn 4.000 công ăn việc làm với mức lương trung bình từ 2-3 triệu, có thể cung cấp cho một gia đình thành phố Đà Nẵng một cuộc sống tươm tất.
Nói lời tạm biệt, tôi có thể nhìn thấy một tương lai tươi sáng cho thành phố Đà Nẵng và quận Ngũ Hành Sơn nói riêng.

Từ khóa liên quan: du lich | du lich mien trung

Share on Google Plus

Giới thiệu

"Thế giới là một cuốn sách, và ai không đi chỉ đọc được một trang" - Vì vậy tôi thích du hí, khám phá thế giới và chia sẻ với mọi người!
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét